Credit history: bakit ito kailangan at maaari ba itong itama

Kung hindi inaasahang tumanggi ang bangko na bigyan ka ng pautang o nagbago ang isip ng isang bagong employer tungkol sa pag-hire, marahil ang dahilan ay nasa iyong credit history. Ito ay nagkakahalaga ng pagsuri sa iyong kasaysayan ng kredito, kahit na 100% ka sigurado na ang lahat ay maayos dito. Inaalam namin kung ano ang hitsura ng isang credit history, kung ano ang masasabi nito tungkol sa iyo at kung ano ang gagawin kung ang mga utang ng ibang tao ay naiugnay sa iyo.

Ang kasaysayan ng kredito ay impormasyon tungkol sa iyong mga obligasyon sa kredito. Ipinapakita nito kung aling mga bangko, microfinance institutions (MFIs), o consumer credit cooperatives (CPCs) ang ini-apply mo para sa mga pautang at kredito. Kailan ito at magkano ang sinisingil mo? Naging co-borrower o guarantor ka ba para sa mga pautang ng ibang tao? Ang mga pagbabayad ay ginawa nang tumpak o naantala.

Ang impormasyong ito ay naka-imbak sa mga espesyal na organisasyon - credit history bureaus (BKI). Mayroong ilan sa mga ito, at ang bawat bangko, MFI at CPC ay may karapatang pumili ng alinmang bureau kung saan ito maglilipat ng impormasyon tungkol sa mga nanghihiram nito. Kadalasan, ang mga institusyong pampinansyal ay nagpapadala ng data sa ilang mga bureaus nang sabay-sabay.

Iyon ay, kung kumuha ka ng mga pautang at paghiram sa iba't ibang lugar, malamang na ang iyong kasaysayan ng kredito ay nakaimbak sa mga bahagi sa ilang mga tanggapan ng kredito. At ito ay kinakailangan upang makakuha ng data mula sa lahat ng mga bureaus upang magkasama ang isang credit history.

Ano ang hitsura ng kasaysayan ng kredito?

Ang isang dokumento sa kasaysayan ng kredito ay binubuo ng apat na bahagi:

1. Bahagi ng pamagat

Ang iyong personal na impormasyon: buong pangalan, petsa at lugar ng kapanganakan, mga detalye ng pasaporte, TIN at SNILS (kung ibinigay mo ang mga ito).

2. Pangunahing katawan

Paglalarawan ng mga pautang at paghiram, sarado at aktibo, impormasyon sa mga maturity, natitirang balanse, presensya o kawalan ng mga overdue na pagbabayad. Maaaring mayroon ding impormasyon tungkol sa hindi natupad na desisyon ng korte o tungkol sa pangongolekta ng utang ng mga bailiff para sa mga hindi nabayarang serbisyo ng mga mobile operator, pabahay at serbisyong pangkomunidad, impormasyon tungkol sa alimony.

Ang hindi nabayarang mga singil sa utility ay maaaring maging dahilan para sa pagtanggi ng isang pautang. Karaniwan, sinisikap ng mga bangko na huwag makisangkot sa mga malisyosong hindi nagbabayad para sa pabahay at mga serbisyong pangkomunidad.

Ang pangunahing bahagi ay maaari ring maglaman ng indibidwal na rating ng nanghihiram. Dapat itong kalkulahin ng lahat ng pinakamalaking institusyon ng kredito, na nag-iimbak ng mga kasaysayan ng karamihan sa mga nanghihiram.

Maaaring hindi isaalang-alang ng mga bangko at MFI ang halaga ng rating na ito kapag nag-isyu ng pautang, dahil mayroon silang sariling mga sistema para sa pagtatasa sa nanghihiram. Ngunit, gayunpaman, ang mataas na rating ay malamang na nagpapahiwatig na madali kang makakuha ng pautang mula sa anumang bangko. Mababa - hindi lahat ay maglalakas-loob na magpahiram sa iyo ng pera.

Upang matukoy ang rating ng borrower, sinusuri ng mga kawanihan ang impormasyon mula sa kasaysayan ng kredito ng borrower at kalkulahin ang posibilidad na ang nanghihiram ay higit sa 90 araw na lampas sa pagbabayad sa anumang mga pagbabayad. Ang bawat kawanihan ay may sariling set ng data sa mga pautang at paghiram ng isang tao at sarili nitong mga paraan ng pagkalkula, kaya maaaring mag-iba ang mga rating sa iba't ibang kawanihan.

3. Saradong bahagi

Inilalarawan nito kung sino ang nagbigay sa iyo ng pautang / pautang, kung kanino itinalaga ang iyong utang, kung nangyari ang ganoong sitwasyon, at kung sino ang humiling ng iyong kasaysayan ng kredito (isang listahan ng mga organisasyon kung saan ka nagbigay ng pahintulot dito).

4. Bahagi ng impormasyon

Mula dito ay malinaw kung saan ka nag-apply para sa isang pautang / pautang, pati na rin sa kung anong aplikasyon at kung bakit ka tinanggihan. Ang "Mga tanda ng default" ay naitala din dito - ang lahat ng ito ay mga kaso kung saan, sa loob ng 120 araw, hindi binayaran ng borrower ang utang ng hindi bababa sa dalawang beses sa isang hilera.

Sino ang nagmamalasakit sa aking kasaysayan ng kredito?

  •  Mga Bangko, MFI at CPC
Susuriin ng mga organisasyong ito ang iyong credit history bago magpahiram sa iyo ng pera. At maaari silang tumanggi kung ang lahat ay hindi maayos sa kanya.

  • Mga kompanya ng seguro
Ayon sa mga credit bureaus, mayroong koneksyon sa pagitan ng kung paano binabayaran ng isang tao ang kanilang mga pautang at kung paano sila nagmamaneho. Ang mga driver na regular na nahuhuli sa pagbabayad sa loob ng mahabang panahon ay mas madalas na maaksidente at nagdudulot ng mga pagkalugi sa mga tagaseguro. Samakatuwid, ang mga kompanya ng seguro ay nagsimula ring humiling ng kasaysayan ng kredito upang mag-alok sa mga tao ng mas patas na presyo para sa mga patakaran.

  •  Mga serbisyo sa pagbabahagi ng kotse
Ang mga kumpanya ng pagbabahagi ng kotse ay humihiling ng mga kasaysayan ng kredito at mga rating ng kredito mula sa mga driver bago payagan silang gamitin ang serbisyo. Kung ang isang tao ay hindi magbabayad ng mga pautang, ang mga kumpanya ay hindi mangangarap na bigyan siya ng access sa kanilang mga sasakyan.

  •  Mga potensyal na employer
Ang nasabing tseke ay may kaugnayan sa mas malaking lawak para sa mga tagapamahala sa sektor ng pagbabangko, pampublikong sektor o malalaking istrukturang pangkomersiyo. Ang isang empleyado na may isang bungkos ng mga utang, mga delingkuwensya at isang masamang kasaysayan ng kredito ay hindi mukhang kaakit-akit sa employer. Kung ang aplikante ay patuloy na nagbabayad sa isang loan / loan, na mas mababa sa 30% ng kanyang buwanang kita, ito ay isang plus lamang para sa kandidato. Maaaring pahalagahan ito ng isang tagapag-empleyo bilang tanda ng pagiging maaasahan at katumpakan, pati na rin ang kakayahang pamahalaan ang pananalapi.

Malinaw kung bakit kailangan ng lahat ng kumpanyang ito ng kasaysayan ng kredito, ngunit bakit ko ito dapat sundin?

Ang iyong credit history ay tutulong sa iyo na masuri ang iyong mga pagkakataong makakuha ng loan o loan. Unawain kung bakit tinatanggihan ka ng mga bangko at MFI, ang mga kompanya ng seguro ay nagtataas ng mga rate para sa mga patakaran, hindi nagkokonekta ng mga serbisyo sa pagbabahagi ng sasakyan sa kanilang mga serbisyo, at hindi ka kinukuha ng mga seryosong kumpanya.

Sa tulong ng isang credit history, maaari mong suriin kung ang mga manloloko ay nagbigay ng pautang sa iyong pangalan. Maaaring mangyari ito, halimbawa, kung nawala mo ang iyong pasaporte o na-leak ang iyong data sa network.

Nangyayari na ang mga error ay gumagapang sa kasaysayan ng kredito. At mas mabuting siguraduhin na wala sila doon. At kung hiniling mo na sa tagapagpahiram na itama ang data, sulit na suriin kung talagang lumitaw sila doon.

Paano makakuha ng kasaysayan ng kredito?

1. Una kailangan mong hanapin ito


Ang kasaysayan ng kredito ay maaaring maimbak sa isang BKI o sa ilan nang sabay-sabay. Upang malaman kung saang bureaus naka-imbak ang iyong kasaysayan, kailangan mong magpadala ng kahilingan sa Central Catalog of Credit Histories. Ang pinakamadaling paraan upang gawin ito ay online:

  • Sa pamamagitan ng portal na "Gosuslugi"
Kailangan mong pumunta sa tab na "Mga Serbisyo," sa seksyong "Mga Buwis at Pananalapi," sa subsection na "Impormasyon tungkol sa mga credit bureaus." Upang ma-access ang data, kailangan mo lamang ng isang pasaporte at SNILS.

Bilang tugon, magpapadala ang bangko sa iyong personal na account sa portal ng isang listahan ng lahat ng mga institusyon ng kredito na nag-iimbak ng iyong kasaysayan ng kredito. Kasama sa impormasyon ang pangalan, address at numero ng telepono ng bureau.

  •  Sa website ng bangko
Upang gawin ito, kakailanganin mo ng isang code ng paksa sa kasaysayan ng kredito (isang kumbinasyon ng mga titik at numero). Kung nag-loan ka o nag-loan kahit isang beses sa iyong buhay, mayroon ka nang code na ito. Ito ay makikita sa iyong loan agreement o nilinaw sa bangko o MFI kung saan mo kinuha ang loan.

Kung hindi mo matandaan ang lumang code, at hindi tumulong ang bangko o MFI, maaaring mabuo muli ang code. Upang gawin ito, kailangan mong personal na makipag-ugnayan sa anumang bangko o kawanihan upang lumikha ng bagong code.

Ang code na ito ay kailangang tukuyin sa kahilingan na kailangang gawin sa website ng bangko. Hindi lalampas sa susunod na araw ng negosyo, makakatanggap ka ng isang liham na may mga pangalan ng lahat ng mga opisina kung saan nakatago ang iyong kasaysayan.

Kung hindi ka tagahanga ng mga online na kahilingan, maaari kang, halimbawa, magpadala ng telegrama sa Central Catalog of Credit Histories. Darating ang sagot sa loob ng tatlong araw. Ngunit ipapadala nila ito sa email address na iyong tinukoy sa telegrama.

2. Kapag nalaman mo ang listahan ng mga bureaus, kakailanganin mong hilingin ang iyong credit history mula sa bawat isa sa kanila


Ayon sa batas, dalawang beses sa isang taon, ang bawat kawanihan ay kinakailangang magbigay sa iyo ng ulat ng kredito nang walang bayad. Maaari mong piliing humiling ng ulat nang dalawang beses sa pamamagitan ng e-mail o isang beses sa elektronikong paraan at isang beses sa papel.

Maaari kang mag-apply:

  •  Sa pamamagitan ng website ng bureau
Upang makatanggap ng isang dokumento sa electronic form, ang pinakamadaling paraan ay ang magpadala ng online na aplikasyon sa pamamagitan ng BKI website. Sa panahon ng proseso ng aplikasyon, awtomatiko kang ire-redirect sa portal ng Gosuslugi para sa awtorisasyon, at pagkatapos ay babalik sa website ng bureau. Ang ulat ay i-email sa iyo sa loob ng tatlong araw ng negosyo.

  • Telegram
Maaari kang magpadala ng telegrama sa opisyal na address ng BKI. Dito kailangan mong ipahiwatig ang iyong pangalan, mga detalye ng pasaporte at ang email address kung saan mo gustong matanggap ang ulat. Sa kasong ito, ang iyong lagda ay dapat na sertipikado ng isang empleyado ng koreo. Obligado ang BKI na magpadala ng tugon sa loob ng tatlong araw ng trabaho pagkatapos matanggap ang kahilingan.

  •  Sa opisina ng BKI
Dito maaari mong makuha ang iyong credit history sa papel na anyo sa parehong araw. Ngunit para dito kailangan mong pumunta sa bureau na may pasaporte.

  •  Sa pamamagitan ng regular na koreo
Ang pinakamatagal at pinakamatagal na opsyon ay ang magpadala ng sulat sa BKI sa pamamagitan ng regular na koreo. Ngunit kailangan mo munang patunayan ang iyong kahilingan sa isang notaryo. Sa liham, maaari mong ipahiwatig kung paano mo gustong makatanggap ng tugon: sa form na papel sa iyong postal address o sa electronic form - sa pamamagitan ng e-mail. Sa kasong ito, ang oras ng paghahatid para sa mga liham ay idadagdag sa tatlong araw para sa paghahanda ng ulat.

Paano ako makakakuha ng kasaysayan ng kredito kung kailangan ko ito nang higit sa dalawang beses sa isang taon?

Maaari mo itong i-order para sa karagdagang bayad.

Kasabay nito, ang mga pamamaraan ng kahilingan nito ay hindi nagbabago. Ang lahat ng mga opsyon na nakalista sa itaas ay magagamit: makipag-ugnayan sa opisina ng BKI, magpadala ng telegrama, magpadala ng sulat sa pamamagitan ng koreo o mag-iwan ng kahilingan sa website ng bureau. Ang ilang mga kawanihan, para sa isang karagdagang bayad, ay maaaring magbigay ng isang elektronikong ulat kaagad, at hindi pagkatapos ng tatlong araw.

Maraming mga bangko at MFI ang nag-aalok upang makakuha ng kasaysayan ng kredito sa pamamagitan ng mga ito, halimbawa, sa pamamagitan ng pag-iwan ng aplikasyon sa iyong personal na account. Ngunit ang mga naturang serbisyo ay palaging binabayaran, at ang presyo ay maaaring mas mataas kaysa sa BKI.

Bilang karagdagan, ang isang bangko o MFI ay hihiling lamang ng impormasyon mula sa mga kawanihan kung saan sila nakikipagtulungan. Kung ang bahagi ng iyong kasaysayan ng kredito ay nakaimbak sa ibang mga tanggapan ng kredito, hindi mo ito matatanggap.

Sino maliban sa akin ang makakakuha ng aking credit report?

Ang isang kumpletong ulat ng kredito, na naglalaman ng lahat ng bahagi, kabilang ang sarado, ay maaari mo lamang matanggap.

Ang pangunahing bahagi ng iyong kasaysayan ng kredito at ang iyong credit rating ay maaaring pag-aralan ng isang bangko, MFI, kompanya ng seguro o employer (anumang legal na entity o indibidwal na negosyante) sa pamamagitan lamang ng iyong nakasulat na pahintulot.

Ang anumang legal na entity ay maaaring tumanggap ng bahagi ng impormasyon nang wala ang iyong pahintulot, ngunit para lamang sa layunin ng pag-isyu ng pautang o pautang sa iyo.

Mayroon akong kamag-anak na may kapansanan sa pangangalaga. Nag-aayos siya ng mga pautang, at kailangan kong harapin ang mga nagpapautang. Posible bang magdagdag ng pagbabawal sa pagpapalabas ng mga pautang at pautang sa kanyang kasaysayan ng kredito?

Ayon sa mga batas, imposibleng pagbawalan ang isang tao na makatanggap ng mga kredito at pautang. At hindi ka maaaring gumawa ng anumang mga pagbabawal sa iyong kasaysayan ng kredito. Ngunit ang impormasyon tungkol sa kawalan ng kakayahan ay maaaring idagdag dito. Halimbawa, kung idineklara ng korte na ang isang tao ay walang kakayahan o bahagyang walang kakayahan at nagpasya na isama ang impormasyong ito sa mga ulat ng BKI.

May karapatan din ang mga nagpapautang na magpadala ng naturang impormasyon sa bureau kung mayroon silang ebidensyang dokumentaryo. Ngunit ang impormasyong ito ay hindi direktang pagbabawal sa pagpapalabas ng mga pautang o pautang. Babala lamang ito sa mga nagpapautang.

Ako ang tagapagmana. Maaari ko bang malaman ang credit history ng isang namatay na kamag-anak?

Oo. Ngunit sa pamamagitan lamang ng isang notaryo publiko batay sa mga dokumentong kinakailangan upang buksan ang isang kaso ng mana.

Ano ang hitsura ng isang perpektong kasaysayan ng kredito?

Ang perpektong kasaysayan ng kredito ay isang kamag-anak na konsepto. Ang pagkakaroon ng pag-aaral ng parehong mga ulat ng BKI, ang isang bangko ay maaaring magpahiram sa iyo ng pera, habang ang isa ay maaaring tumanggi. Kaya lang, ang bawat nagpapahiram ay may sariling sistema para sa pagtatasa ng pagiging maaasahan ng mga nanghihiram.

Ang iyong mga pagkakataon na maaprubahan ay tumaas kung pana-panahon kang kumukuha ng mga pautang at maingat na binabayaran ang mga ito. Para sa isang bangko, ito ay isang mas mahusay na tanda ng iyong pagiging maaasahan kaysa sa kumpletong kawalan ng mga pautang sa mga nakaraang taon.

Kung mayroon kang natitirang utang na regular mong binabayaran at nasa oras, malamang na maaprubahan ka para sa isa pa. Sa kondisyon na ang iyong tagapagpahiwatig ng pagkarga ng utang ay normal. Maaari mong malaman kung paano ito kinakalkula dito. Ngunit ang pangunahing bagay ay upang makatotohanang suriin ang iyong mga lakas at huwag kumuha ng mga bagong pautang kapag mahirap bayaran ang mga luma.

Ang pinakamahalagang bagay para sa isang credit history ay ang kawalan ng sistematikong pagkaantala sa mga pagbabayad sa loob ng mahabang panahon. Ang ilang pagkaantala sa loob ng ilang araw ay malamang na hindi magdulot ng pagtanggi.

Gaano kadalas ina-update ang kasaysayan ng kredito?

Ayon sa batas, ang mga nagpapahiram ay kinakailangang magbigay ng anumang mga update sa BKI sa loob ng tatlong araw ng negosyo. Halimbawa, kung nagsara ka ng car loan noong Lunes, kailangang iulat ito ng bangko sa bureau nang hindi lalampas sa Miyerkules ng gabi.

Ang data sa hindi pa nababayaran at lahat ng mga bagong pautang at paghiram ay itatago sa loob ng pitong taon. Bukod dito, ang panahon ay hiwalay na kinakalkula para sa bawat kontrata - mula sa sandaling ang CBI ay gumawa ng mga huling pagbabago sa kasaysayan nito, halimbawa, na ang utang ay binayaran.

Tandaan na ang mga bangko at MFI ay nagbibigay ng partikular na atensyon sa iyong aktibidad sa kredito sa nakalipas na dalawa hanggang tatlong taon.

Palagi kong binabayaran ang lahat nang maayos, ngunit ang aking kasaysayan ng kredito ay lumalabas na mga lumang hindi pa nababayarang pautang at mga delingkuwensya. Paano ito nangyari?

Sa kasamaang palad, nangyayari ito. Kung sigurado kang nabayaran ang lahat sa oras, posible ang mga sumusunod na dahilan:

1. Hindi pa naa-update ang credit history
Siguraduhin na tatlong araw ng negosyo mula noong isara mo ang utang. Huwag kalimutan na ang impormasyon ay hindi agad pumapasok sa BCI.

2. Ang credit sa card ay binabayaran, ngunit ang card ay hindi sarado
Ang mga bangko ay karaniwang naniningil ng bayad para sa pagseserbisyo ng credit card. Kahit na binayaran mo ang utang at hindi na ginagamit ang card, regular na isinusulat ng bangko ang bayad na ito - at maaaring magkaroon ng utang sa card. Samakatuwid, ang mga hindi kinakailangang card ay dapat na kanselahin.

Makipag-ugnayan sa bangko, hilingin na isara ang iyong card account at siguraduhing i-save ang mga dokumento sa pagkumpleto o pagwawakas ng kasunduan. After a month or two, mas magandang siguraduhin sa bangko na siguradong sarado ang account at card, walang utang.

3. Noong unang panahon, nag-loan ka, isinara mo at nakalimutan mo na
Ngunit lumalabas na mayroong isang maliit na halaga na hindi pa nababayaran, halimbawa, isang komisyon para sa ilang karagdagang serbisyo. At hindi sinabi sa iyo ng bangko ang tungkol dito - marahil ay binago mo ang iyong numero ng telepono o address, o may ilang iba pang dahilan kung bakit hindi ka naabisuhan ng bangko. Bilang resulta, ang iyong credit history ay delingkwente.

4. Human factor - nagkamali ang mga empleyado ng bangko o kawanihan
Halimbawa, tinatakan sila sa pangalan o numero ng pasaporte. Kung ang binagong data ay tumugma sa data ng defaulter, ang utang ng ibang tao ay maaaring mabitin sa isang bona fide borrower. Ito ay nangyayari na ang impormasyon ng ibang tao ay ipinasok sa pamamagitan ng mga namesakes o namesakes. Nangyayari din na ang utang ay binayaran, ngunit ang nagpapahiram ay hindi nagsumite ng bagong data sa bureau. O ipinasa sila, ngunit hindi sila isinasaalang-alang ng kawanihan.

5. Ang mga manloloko ay nagbigay ng pautang sa iyo
Kung makuha ng mga scammer ang data ng iyong pasaporte, makakakuha sila ng pautang o pautang sa ngalan mo. Bine-verify ng mga bangko at MFI ang pagkakakilanlan ng kliyente bago magbigay ng pera, ngunit kung minsan ay nagagawa ng mga kriminal na linlangin sila.

Paano ayusin ang isang pagkakamali sa iyong kasaysayan ng kredito?

Ipagpalagay na ang bangko ay hindi nagpadala ng impormasyon sa BKI na ang iyong utang ay sarado. O ang MFI ay nag-isyu ng pautang sa iyong pangalan, bagama't tiyak na hindi mo ito hiniling.

Sumulat ng aplikasyon sa bangko o MFI at hilingin na itama ang pagkakamali. Ang mga nagpapahiram ay maaaring makatanggap ng mga naturang kahilingan nang malayuan - sa pamamagitan ng kanilang website, mobile application o email.

Sa loob ng 10 araw ng trabaho, obligado ang pinagkakautangan na suriin at ipadala ang tamang data sa BKI. Nangyayari na ang isang bangko o isang MFI ay nagpapadala ng impormasyon sa ilang mga bureaus nang sabay-sabay. Tiyaking na-update ang mga tala sa lahat ng BCI.

Maaari ka ring makipag-ugnayan mismo sa bureau upang itama ang iyong kasaysayan ng kredito. Maaaring ma-download ang application form mula sa website ng bureau. Ngunit mas tatagal siya upang suriin - 20 araw ng trabaho mula sa sandaling matanggap ng BKI ang iyong aplikasyon. Bilang karagdagan, ang aplikasyon ay kailangang personal na isumite sa opisina ng bureau o sertipikado ng isang notaryo at ipadala sa pamamagitan ng regular na koreo.

Ipapasa ng BKI ang iyong aplikasyon sa pinagkakautangan at maghihintay ng tugon mula sa kanya. Kung sa panahon ng pagsusuri ay may humiling ng iyong credit history, markahan ng bureau ang data na tinutukoy at maaaring hindi totoo.

Kukumpirmahin ng bangko o MFI ang iyong tama - itatama ng bureau ang pagkakamali at ipaalam ito sa iyo.

Ngunit maaaring mangyari na ang bangko, MFI o CCP ay hindi sasang-ayon sa iyong mga argumento at igiit ang hindi nabayarang utang o delingkuwensya. Pagkatapos ay nananatiling lutasin ang problema sa pamamagitan lamang ng mga korte.

Hindi ito isang pagkakamali, mayroon talaga akong masamang kasaysayan ng kredito. Paano ito pagbutihin?

Hindi ka maaaring mag-alis ng anuman sa iyong credit history. Ngunit kung nais mong magpatuloy sa pagpapautang, maaari itong mapabuti. Kumuha ng napakaliit na mga pautang o pautang at bayaran ang mga ito nang napakaingat. Kumuha ng credit card o bumili ng mga gamit sa bahay sa credit.

Kaya sa loob ng ilang taon (at lalo na maingat na pinag-aaralan ng mga institusyong pampinansyal ang iyong aktibidad sa kredito sa nakalipas na 2-3 taon), lilikha ka ng isang bagong kasaysayan ng mga relasyon sa mga nagpapautang - isang mahusay. Huwag kalimutang magbayad ng mga bayarin para sa pabahay at mga serbisyong pangkomunidad nang maingat at nasa oras. Malamang, pagkatapos ng naturang "pagpapabuti ng mga pamamaraan" muli kang maituturing na isang maaasahang kliyente.