Saan kukuha ng pera kung walang pambayad sa loan, loan restructuring

Sa ating modernong buhay, mayroong parehong itim at puting guhit. Hindi natin matiyak na magiging maganda rin ang bukas. Ngayon ay mayroon kang mataas na suweldo at isang matatag na suweldo, walang 100% na garantiya na ito ay magpapatuloy pa. Para sa kaginhawaan, kumuha ka ng utang na hindi gaanong nakakaapekto sa badyet ng iyong pamilya, at kung mayroon kang matatag na trabaho, ang buwanang pagbabayad nito ay napakahaba.
Dahil sa mga pangyayaring hindi mo kontrolado, halimbawa: pagkabangkarote, pagkalugi ng organisasyon, ang pagsasara ng isang sangay ng organisasyon ng iyong employer. Natanggal ka sa iyong trabaho, o nagsara lang ang negosyo. At ito ay hahantong sa katotohanan na hindi mo mababayaran ang utang. At ang hindi pagbabayad ng mga kinakailangang pagbabayad sa utang ay hahantong sa mga parusa o apela ng bangko sa mga kolektor o demanda.

May opinyon sa mga umuutang na ang muling pagsasaayos ng utang sa pautang ay isang kumplikado, nakakaubos ng oras at hindi makatotohanang pamamaraan. Dahil sa opinyong ito, hindi ginagamit ng mga tao ang kanilang pagkakataon na mag-aplay sa bangko na may pamamaraan para sa muling pagsasaayos ng utang sa kredito. Kasabay nito, maraming mga bangko ang handa, pagkatapos mag-apply, upang baguhin ang iskedyul ng pagbabayad at magbigay ng muling pagsasaayos ng pautang sa nanghihiram. Ito ay mas kumikita para sa bangko kung ang may utang ay nakapag-iisa na nagpahayag ng inisyatiba upang ipaalam ang tungkol sa kanyang hindi kumpletong kakayahan sa pananalapi at kahandaang magbayad ng mga obligasyon sa pautang kaysa dalhin ang kaso sa korte o gamitin ang mga serbisyo ng mga kolektor. Ang apela ng borrower sa bangko na may panukala na muling ayusin ang utang sa bangko ay nagbibigay sa borrower ng isang makabuluhang plus, na nagpapakita ng kanyang mabuting pananampalataya sa bangko.

Ang pamamaraan mismo sa simula ay nagsisimula pagkatapos makipag-ugnay ang nanghihiram sa sangay ng bangko na may mensahe na siya ay may problema sa pananalapi. Ang may utang ay kailangang makipag-ugnayan sa sangay ng bangko, ipaalam sa opisyal ng pautang ang tungkol sa kanyang problema sa pananalapi, punan ang mga kinakailangang dokumento sa bangko upang mag-aplay para sa muling pagsasaayos ng pautang. Upang makapagpasya ang bangko sa posibilidad ng muling pagsasaayos ng utang, hihiling ang bangko ng mga karagdagang dokumento upang lubos na masuri ang solvency ng nanghihiram.

Ang listahan ng mga pangunahing dokumento para sa borrower na mag-aplay para sa muling pagsasaayos sa bangko:
  1.  Isang photocopy ng passport (kung may pamilya, kopya rin ng passport ng mga miyembro ng pamilya).
  2.  Aplikasyon ng nanghihiram sa anyo ng isang bangko.
  3.  Isang kopya ng kasunduan sa pautang.
  4.  Orihinal o kopya ng workbook.
  5.  Sertipiko mula sa trabaho sa sahod para sa huling anim na buwan bago ang pagkawala ng trabaho.
  6.  Sa kaso ng muling pagsasaayos ng mortgage lending, kinakailangan ang kumpirmasyon na ang nanghihiram ay walang ibang tirahan.
  7.  Kung ang nanghihiram ay na-dismiss dahil sa isang pagbawas, kung gayon ang isang sertipiko ay kinakailangan, at isang sertipiko mula sa palitan ng trabaho na nagpapahiwatig ng halaga ng benepisyo ng nanghihiram ay kailangan din.

Matapos matanggap ng bangko ang lahat ng mga dokumento sa itaas, sa kanilang batayan, ang mga desisyon ay gagawin na tungkol sa posibilidad ng muling pagsasaayos ng utang. Sa prosesong ito, ang pinakamahalagang bagay ay ang magbigay ng mga makukumbinsi na katotohanan na ang pagbaba sa iyong solvency ay naganap sa mga kadahilanang hindi mo kontrolado. At na sa hinaharap ay handa kang magpatuloy na bayaran ang iyong utang sa kredito at tuparin ang iyong mga obligasyon sa bangko at gawin ang lahat upang mapabuti ang iyong sitwasyon sa pananalapi.

Pagkatapos ng pag-apruba, posible na makatanggap ng holiday ng pautang, pagbabayad lamang ng interes na kinakalkula bawat buwan, binabago ang panahon ng termino ng pautang sa mga buwan.

Kapansin-pansin na kung inaprubahan ng bangko ang pautang sa muling pagsasaayos, dapat itong seryosohin at bayaran ito sa oras, dahil. sa isang bangko, ang isang kliyente na may ganitong problema ay tila disente at responsable, ngunit sa kabilang banda, siya rin ay may problema, at ang mga naturang pagbabayad ay panatilihin sa ilalim ng espesyal na kontrol.