Kailangan ko bang mag-insure ng pera sa isang bank card

Paano gumagana ang seguro sa credit card?

Poprotektahan ng patakaran kung ang isang tao ay mawala ang card o ang mga kriminal ay magnakaw ng pera mula dito. Ibabalik ng insurer ang kliyente para sa mga pagkalugi: ang ninakaw na card ay ibabalik sa account, at ang nawalang card ay ire-reissue nang walang bayad.

Ngunit kailangan mong basahin nang mabuti ang mga tuntunin ng kontrata - lalo na, kung aling mga aksidente ang ituturing na isang nakaseguro na kaganapan at kung anong kabayaran ang maaari mong asahan.
Karaniwan ang listahan ng mga nakasegurong kaganapan ay mas malawak.

Anong mga panganib ang mapoprotektahan ng card?

Karamihan sa mga patakaran ay magbabayad para sa pagnanakaw ng card kung:
  •  ito ay nawala o ninakaw;
  •  ang kanyang data ay ninakaw sa tulong ng mga teknikal na aparato, tulad ng isang skimmer, isang overlay sa ATM keyboard o isang video camera, na pinamamahalaang "sumilip" ang impormasyon mula sa card at PIN code;
  •  na-leak ang data ng card sa network o naakit sila ng mga scammer gamit ang mga phishing site;
 ninakawan ng mga kriminal ang may-ari ng card matapos itong mag-withdraw ng pera sa ATM.
Sa kontrata o mga patakaran sa seguro na nakalakip dito, ang mga posibleng insured na kaganapan ay karaniwang inilalarawan nang detalyado kasama ng mga halimbawa. Mahalagang pag-aralan ang mga ito bago mag-apply para sa isang patakaran upang maunawaan kung aling mga sitwasyon ito ay nagkakahalaga ng pagbilang sa reimbursement, at kung saan hindi.

Kailan maaaring tanggihan ang seguro?

Kung sakaling lumabag ka sa mga tuntunin ng insurance. Halimbawa, hindi mo sinusunod ang mga hakbang sa pag-iingat na inireseta sa iyong kasunduan sa bangko.

Sa partikular, obligado kang panatilihing hiwalay ang PIN code mula sa card at huwag ibunyag ang mga detalye nito sa sinuman (upang makatanggap ng paglipat, sapat na sabihin sa nagpadala lamang ang numero ng card). Ibig sabihin, kung "tinulungan" mo ang mga kriminal na malaman ang lihim na data, walang kabayaran.

Walang insurance ang sumasaklaw sa mga kaso kapag ang mga social engineer ay nakumbinsi ka na maglipat ng pera sa kanila mismo o magbigay ng mga detalye ng card at mga code sa pagkumpirma ng transaksyon.

Bilang isang patakaran, ang patakaran ay tumutukoy sa mga karagdagang kundisyon na dapat mong matugunan upang makatanggap ng kabayaran sa seguro:

  •  Iulat kaagad ang pagnanakaw. Karaniwan, ang eksaktong panahon kung kailan kailangan mong mag-ulat ng pagnanakaw ay ipinahiwatig: ilang araw o kahit ilang oras. Sa panahong ito, hindi mo lamang dapat ipaalam sa insurer, ngunit iprotesta rin ang operasyon sa bangko upang makapagsimula ito ng panloob na pagsisiyasat. Huwag kalimutang magsulat ng isang pahayag sa pulisya, kung wala ito ang kumpanya ng seguro ay tatanggi na magbayad.
  •  Harangan kaagad ang card. Maaaring isaad ng kontrata na dapat mong harangan ang card sa loob ng isang araw o kahit ilang oras mula sa sandali ng pagnanakaw. Kung hindi man, ang insurer ay may karapatan na tanggihan ang kabayaran, kahit na ang natitirang mga sugnay ng kontrata ay natupad.
  •  Magtipon ng isang pakete ng mga dokumento. Bago gumawa ng desisyon sa kompensasyon, maraming insurer ang nangangailangan ng isang buong hanay ng mga papeles: isang kopya ng desisyon ng pulisya na simulan ang isang kasong kriminal o pagtanggi na gawin ito, isang sertipiko ng mga resulta ng panloob na imbestigasyon ng bangko. Kung ang bangko, na pinag-aralan ang lahat ng mga pangyayari, ay binabayaran ka para sa mga pagkalugi, kung gayon ang insurer ay hindi na muling babayaran sa kanila.
Bilang resulta, ang pagbabalik ng ninakaw na pera ng seguro ay maaaring tumagal ng ilang buwan.

Kung ang insurer ay tumangging magbayad, at hindi ka sumasang-ayon sa kanyang desisyon, makipag-ugnayan sa financial ombudsman. Niresolba niya ang mga hindi pagkakaunawaan ng customer sa mga kompanya ng seguro sa harap ng korte. Ngunit kapag ang iyong paghahabol laban sa insurer ay mas mababa sa isang tiyak na halaga, kung hindi, kailangan mong pumunta sa korte.

Kung susundin ko ang lahat ng alituntunin ng bangko at ng kompanya ng seguro, maibabalik ba ng buo ang ninakaw na pera?

Palaging isinasaad ng patakaran ang limitasyon ng indemnity ng insurance.

Karaniwan, iminumungkahi na ipasok sa patakaran ang lahat ng mga card na binuksan mo sa isang bangko. Kung naka-link sila sa iba't ibang account, kung gusto mo, maaari kang pumili ng ibang halaga ng payout para sa bawat card.

Sa kasong ito, ang halaga ng kabayaran ay karaniwang nakadepende sa uri ng nakasegurong kaganapan at maging sa mga pangyayari ng insidente. Halimbawa, sa ilang mga patakaran ay isinulat nila na sa panahon ng pagnanakaw sa isang ATM, hindi lahat ng ninakaw na halaga ay ibabalik, kahit na ito ay umaangkop sa limitasyon ng seguro, ngunit 60% lamang nito. At kung ang isang tao ay mag-withdraw ng pera sa gabi, pagkatapos ay babayaran siya ng hindi hihigit sa isang tiyak na halaga, hindi alintana kung magkano ang kinuha ng mga kriminal mula sa kanya.

Ang lahat ng mga kundisyong ito ay nabaybay sa kontrata sa kompanya ng seguro.

Ang presyo ng patakaran ay direktang nakasalalay sa halaga ng maximum na kabayaran at ang hanay ng mga nakasegurong kaganapan. Maaari itong magbago ng isang tiyak na taunang halaga.

Kaya sulit ba na i-insure ang card?

Bilang isang patakaran, ang mga bangko na kumikilos bilang mga ahente ng mga kompanya ng seguro ay aktibong nag-aalok ng proteksyon ng card sa kanilang mga customer. Ngunit sa ilang mga kaso, ang bangko, kahit na walang insurance, ay obligadong ibalik ang pera na ninakaw ng mga scammer.

 Para dito, dapat matugunan ang dalawang kundisyon:
  1.  Iniulat mo ang pagnanakaw sa bangko nang hindi lalampas sa susunod na araw mula sa sandaling nakatanggap ka ng abiso ng isang kahina-hinalang transaksyon sa card. Kung sa ilang kadahilanan ang bangko ay hindi nagpadala ng mensahe tungkol sa transaksyon at ikaw mismo ay hindi sinasadyang natuklasan ang isang iligal na pagpapawalang bisa, kung gayon may karapatan kang humiling ng pagbabalik ng pera sa ibang pagkakataon - anumang oras, kahit isang taon pagkatapos ng operasyon.
  2.  Sinunod mo ang mga panuntunan sa seguridad kapag ginagamit ang card. Sa partikular, hindi nila isinulat ang PIN code nang direkta sa card o hindi ito iniimbak kasama ng card, hindi nila hinayaan ang sinuman na kumuha ng litrato nito, hindi sila mismo ang nag-post ng mga larawan sa mga social network, hindi nila t nagbibigay ng lihim na data sa mga scammer.
Kung maantala ka sa isang aplikasyon para sa hindi awtorisadong pag-debit o lumalabas na ninakaw ang pera, kasama ang iyong kasalanan, hindi ito ibabalik ng bangko. Ngunit ang kumpanya ng seguro sa ganoong sitwasyon, malamang, ay tumangging magbayad.

Kung mas maingat kang gumamit ng bank card, mas mababa ang kahulugan ng pag-insure. Ngunit kung plano mong mag-withdraw ng malalaking halaga mula sa card at natatakot sa mga magnanakaw, maaari kang bumili ng isang patakaran. Pagkatapos ng lahat, ang mga bangko ay hindi nagbabalik ng pera sa kaso ng pagnanakaw o pagnanakaw ng pera.

Ang cyber fraud insurance ay maaaring maging kapaki-pakinabang para sa mga, halimbawa, madalas na nagda-download ng mga laro o bumibili sa mga bagong online na tindahan. Ang pangunahing bagay ay maingat na pag-aralan ang mga tuntunin ng kontrata bago mo ito lagdaan.

Kung pinatawan ka ng isang patakaran o nagbago lang ang iyong isip tungkol sa paggamit nito, maaari mo itong ibalik sa loob ng 14 na araw pagkatapos ng pagbili. Magbasa nang higit pa tungkol sa patakaran sa pagbabalik sa tekstong "Paano tanggihan ang hindi kinakailangang insurance".

Sa anumang kaso, gagawa ka man ng patakaran sa isang card o hindi, palaging sundin ang mga panuntunan ng seguridad sa pananalapi: panatilihing sikreto ang buong mga detalye ng card at mga lihim na code, ikonekta ang mga SMS o push notification tungkol sa lahat ng mga transaksyon sa card upang malaman kaagad ang tungkol sa mga kahina-hinalang singil .